Chủ động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nhiễm virus Zika

Ngày 6-9, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Trước tình hình dịch bệnh do virus Zika diễn biến phức tạp trên thế giới, đặc biệt là tại Singapore, Bộ Y tế đã phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật Hoa Kỳ (US CDC) và các đơn vị liên quan đánh giá nguy cơ, nhận định trong thời gian tới nước ta có thể tiếp tục ghi nhận thêm trường hợp mắc mới bệnh do virus Zika.

Nguyên nhân là do nước ta đã lưu hành virus Zika trong cộng đồng; đồng thời muỗi Aedes truyền bệnh sốt xuất huyết và cũng là muỗi truyền bệnh do virus Zika đang có xu hướng gia tăng bởi đang bước vào mùa mưa, thuận lợi lây truyền virus Zika sang người chưa có miễn dịch. Thêm vào đó, do sự giao lưu đi lại giữa các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á rất lớn nên nguy cơ lây nhiễm là rất cao sau khi từ các nước trong khu vực trở về, đặc biệt là tại Singapore. Đây cũng chính là nguồn truyền bệnh cho gia đình và cộng đồng nếu không áp dụng các biện pháp phòng bệnh phù hợp.

Để chủ động phòng chống, không để dịch bệnh lan rộng trong cộng đồng, Bộ Y tế đã chủ động ban hành các văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị triển khai quyết liệt những biện pháp phòng chống dịch tại các địa phương. Bộ Y tế đề nghị các ban, ngành, tổ chức chính trị, chính trị - xã hội tham gia vào công tác phòng chống dịch. Các đơn vị trong ngành y tế giám sát chặt chẽ các hành khách nhập cảnh, đặc biệt là hành khách về từ các quốc gia đang bùng phát, lưu hành dịch bệnh Zika để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ; tổ chức cách ly, hướng dẫn các biện pháp phòng muỗi đốt và tự theo dõi sức khỏe để chủ động đến các cơ sở y tế khi có biểu hiện bệnh. Bộ Y tế cũng phối hợp với các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur cập nhật hướng dẫn giám sát nhằm tăng khả năng phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ nhiễm virus Zika tại cộng đồng.

Cục Y tế dự phòng nêu rõ: Qua báo cáo của hệ thống giám sát, đến nay trên phạm vi toàn quốc đã xét nghiệm 2.554 mẫu bệnh phẩm và đã phát hiện 3 trường hợp dương tính với virus Zika tại TPHCM, Khánh Hòa và Phú Yên. Đây là 3 trường hợp nhiễm  Zika đơn lẻ trong cộng đồng. Hiện nay, virus Zika chưa có vaccine phòng bệnh. Bệnh lây truyền chủ yếu qua muỗi và đường tình dục. Vì vậy, để chủ động phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika, người dân cần chủ động phòng chống muỗi đốt, diệt muỗi và lăng quăng (bọ gậy).

Mới đây, WHO đã họp Ủy ban khẩn cấp thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế (IHR) lần thứ 4 và tiếp tục khẳng định tình trạng dịch bệnh do virus Zika hiện nay là sự kiện y tế công cộng khẩn cấp . Dịch bệnh gây quan ngại do sự liên quan giữa virus Zika với chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh và hội chứng viêm đa rễ dây thần kinh (GBS) . WHO cũng cho rằng virus Zika sẽ tiếp tục lan truyền trong thời gian tới.

Đến ngày 2-9 , đã có 72 quốc gia và vùng lãnh thổ thông báo có sự lưu hành hoặc lây truyền virus Zika. Đặc biệt, trong thời gian từ cuối tháng 8-2016 đến nay, tại Singapore bùng phát dịch do virus Zika với số trường hợp mắc tăng nhanh hàng ngày, trung bình mỗi ngày ghi nhận từ 20-27 trường hợp mắc mới.

P.V
Nguồn: http://cadn.com.vn/news/119_154194_chu-do-ng-gia-m-sa-t-pha-t-hie-n-so-m-ca-c-truo-ng.aspx

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét